கிண்ணிமங்கலம் லிங்கம் - முழுவடிவம், பின்னர் உடைபட்ட நிலை - ஒளிப்படங்கள்

 கிண்ணிமங்கலத்தில் இலிங்கவடிவில் உள்ள சிற்பத்தில் தமிழ் பிராமிக் கல்வெட்டு சில மாதங்களுக்கு முன்னர் பத்திரிகைகளில் வெளியானது. கிண்ணிமங்கலம் முகலிங்கத்தின் முதல் படம் முகநூல், தி ஹிண்டு நாளிதழ் இவற்றில் அச்சாயின. பின்னர், அதன் தலை உடைபட்ட நிலையில் உள்ள போட்டோவே மீடியாக்களில் வருகிறது. முதலில் வெளியான ஒளிப்படம், இப்போது பரவலாக வரும் படம் இரண்டையும் ஒப்பிட்டு, இரண்டுக்கும் உள்ள வேறுபாடுகளை விளக்கிச் சில கட்டுரைகள் எழுதியுள்ளேன். சோழ வரலாற்று ஆய்வுச் சங்கத் தலைவர்: அய்யம்பேட்டை ந. செல்வராஜ் மற்றும் குழுமம் இவற்றைப் படிக்க வேண்டுகிறேன். மேலும், கிண்ணிமங்கலக் கண்டுபிடிப்புகளுக்கு பரிசு, விருது அளிக்கும் விழாக்களில் உள்ள அறிக்கைகள், வரவேற்பிதழ்கள் இவற்றிலும் முழுமையான கிண்ணிமங்கலச் சிற்பத்தின் ஒளிப்படத்தைப் பயன்படுத்தினால் வரலாறு வருங்கால இளைஞர்கள் முன்னெடுத்துச் செல்வர். வட்டெழுத்து ஓலைச் சுவடி, வட்டெழுத்து ஃபாண்ட் போல உள்ளது. மேலும், வட்டெழுத்துக் கல்வெட்டு இலக்கணப் பிழைகள் கொண்டதாய் இருக்கிறது. 
 
(1) Kinnimangalam Ekamukha Linga - earlier Intact form as found and later Broken form
http://nganesan.blogspot.com/2020/07/ekamukga-linga-intact-and-broken.html

(2) ஐந்து புள்ளிகளுடன் கூடிய கிண்ணிமங்கல இலிங்கக் கல்வெட்டு
http://nganesan.blogspot.com/2020/07/kinnimangalam-linga-brahmi-pulli.html
கிண்ணிமங்கலத்தில் முகலிங்கம் (நெட்ரம்பாக்கம் இலிங்கத்தில் உள்ளது போலவே தமிழ் பிராமி எழுத்து எழுதிய முறை முக்கியமானது.)

இரண்டு சிவாலயங்களில் தான் தமிழ் பிராமிக் கல்வெட்டுகள் கிடைத்துள்ளன: (1) நெட்ரம்பாக்கம் (2) கிண்ணிமங்கலம். மற்ற சங்ககாலக் கல்வெட்டுக்களில் அனேகம்  மலைக்குகைகள், கற்படுகைகளில் சமணர்களின் தொடர்புடையவை. கிண்ணிமங்கலம் இலிங்கத்தை தலைகீழாகத் திருப்பித் தான் எழுத்துக்களைப் படிக்கவேண்டும். இதே போல, 2016-ல் கிடைத்த நெட்ரம்பாக்கம் இலிங்கத்திலும் “சேநருமான்” என்று எழுதியுள்ளதைப் படிக்கச், சிவலிங்கத்தை 180 பாகை தலைகீழாகத் திருப்பல் வேண்டும். மண்ணுக்குள் - பாதாள லோகம் சென்றுவிட்டதால், தலைவன் பேரை இவ்வாறு எழுதி, ஈமச்சீர்கள் செய்து, சிவலிங்கத்தை நாட்டுவது வழக்கம் எனத் தெரிகிறது. பள்ளிப்படைகொண்டான் பெயர் மண்ணுள்ளே மறைந்துவிடும். நெற்றம்பாக்கம் லிங்கத்தில் நெய்தல் மலர்களும், இலைகளும் உள்ள தடாகமும், அத்துடன் தமிழ் பிராமி எழுத்தும் பொறிக்கப்பட்டுள்ளன. நெய்தல் நீர்ப்பூத் தாவரம் தொல்காப்பியத்திலே நெய்தல் திணைக் கடவுள் வருணன் தொடர்பைக் காட்டுகிறது. இவை பற்றி விரிவாக எழுதியுள்ள கட்டுரை:

(3) Ekamukha Linga with Tamil Brahmi inscription in Kiṇṇimaṅkalam Ekanathan Mutt
https://nganesan.blogspot.com/2020/07/ekamukha-linga-with-tamil-brahmi.html
Comparing Lingas of Netrambakkam and Kinnimangalam
In 2016, Tamil Brahmi inscription on a large linga in Netrambakkam village  Śiva temple was discovered. Dr. R. Nagaswamy read the inscription as, "cēntamān", https://www.thehindu.com/news/cities/chennai/Siva-Linga-with-early-Brahmi-inscription-found/article14009612.ece
However, upon re-examination, it is read as "cēnarumān", with cēnaru = armyfolk. cēnarumān will be son/heir of warriors. cēnaru is a tadbhava from sena, a Sanskrit word, while cēntan is Tamil for Murukan-Skanda. The most significant aspect of both the Netrambakkam and Kinnimangalam lingas is that they have to be rotated upside down for reading the script. From Tamil verb, cāy-tal, Sanskrit nouns like sayana 'bed', śava 'corpse' are derived. Extreme cāytal  is 180 degree turn limit and this is done in memorial linga writing. The Netrambakkam lingam has Neytal 'blue water lily, nymphaea violacea' flowers,  plant-symbol of Neytal Littoral (Sea) Landscape in Sangam texts showing the ancient connection of Linga form with Varuṇa, the neytal god. neytal paṟai is 'death drum' which Tiruvalluvar calls as "paṭāap paṟai".  The Netrambakkam inscription, with Neytal flowers and leaves, is dated to 2nd or 3rd century CE. Similar date can be assigned to Kinnimangalam image and inscription.
 
கிண்ணிமங்கலம் இலிங்கம் ஒளிப்படங்களைப் பார்த்து ஆராய்க. 
நா. கணேசன்
 
முதலில் அச்சாகிய கிண்ணிமங்கலம் இலிங்கம்:
 
https://1.bp.blogspot.com/-DWdBWdqPudE/XwRjvlmR1nI/AAAAAAAALAk/I7uXu9lhgQE2PQSo3fNWrF_J1v-gpbs6wCLcBGAsYHQ/s1600/image.png 
 
பின்னர் தலை சிதைந்த நிலை:
https://1.bp.blogspot.com/-xtkQzuJnQHg/XwRnc3gCDwI/AAAAAAAALAw/FgEv2ZaFiEwd9c98VVceJUwrbsCX7wN2QCLcBGAsYHQ/s1600/Eagan%2BAdhan%2BGottam%2Bhistory%2B27.jpg 
ஒப்பீடு.

 
 
 

 

0 comments: